Hãy biết cách cầm micro như một ca sĩ thực thụ, nếu như bạn muốn hát hay

Ngày 09-07-2021

Hãy biết cách cầm micro như một ca sĩ thực thụ, nếu như bạn muốn hát hay

     Khi đứng trên sâu khấu, nhiều người nghĩ rằng cầm micro cho thật ngầu là đủ , không phải vậy đâu các bạn nhé. Cầm micro đúng cách không chỉ làm cho bạn hát thoải mái hơn, mà giọng ca của bạn sẽ được micro tái tạo 1 cách hoàn hảo nhất có thể.

            Không những việc cầm micro mà vị trí đứng micro cũng rất quan trọng, như bạn đã biết, vị trí âm thanh ở mỗi điểm sẽ có sự giao thao khác nhau, có những điểm đồng pha làm những dải tần âm thanh được nâng lên mạnh mẽ.  nếu bạn đứng đúng vào vị trí đó mic của bạn sẽ gây lên hiện tượng rú rít, và giải pháp đơn giản nhất là hãy bước sang 1 bước để thoát khỏi vùng âm thanh đó.

      Đầu tiên mình sẽ nói về 5 kỹ thuật mic sẽ làm hỏng giọng hát của bạn.

1.     Không nghiêm túc khi check sound chuẩn bị cho biểu diễn.

Khi nhân viên tinh chỉnh âm thanh yêu cầu bạn thử ở mức âm lượng mà bạn sẽ biểu diễn, hãy làm theo và làm tốt giống như bạn biểu diễn vậy. Nó sẽ giúp người điều chỉnh chọn cho bạn mức độ preamp phù hợp.

            Còn nếu bạn không nghiêm túc thì khi biểu diễn kể cả kỹ sư trực tiếp giỏi nhất cũng sẽ không giúp chỉnh sửa nó hay được đâu. Hãy nhớ nhé, check sound cũng quan trọng không kém biểu diễn.

2.     Khoảng cách mic với miệng của bạn.

Khoảng cách giữa mic và miệng của bạn quyết định việc dải tần âm thanh mà mic sẽ thu.

Nếu bạn để sát hoặc quá gần nó không giúp âm lượng của bạn lớn hơn đâu mà làm cho âm thanh như bị nghẹt thở vậy, còn nếu khoảng cách quá xa, âm thanh giờ chỉ còn dải cao.

Khoảng cách ổn định nhất thường lựa chọn là 1.4” và hãy điều chỉnh nó sao cho phù hợp với việc hát của mình, nhưng nên nhớ dừng quá xa và đừng quá gần

3.     Vị trí cầm mic.

Bạn muốn bóp méo âm thanh của bạn không. Đơn giản hãy ôm chặt đầu mic của bạn vào nhé. Nó sẽ làm cho giọng hát của bạn thật sự nực cười.

Hãy nhìn bảng đo Frequacy để biết mình đã bóp méo âm thanh của bạn như thế nào.

4.     Hướng thu của micro không thẳng với miệng của bạn.

Bất cứ khi nào một nhân viên âm thanh nhìn thấy ca sĩ cầm sai khoảng cách mic hoặc hướng mic không phải ở miệng mà dưới cằm hay trên mũi, họ đều buồn và rất buồn. Vì đơn giản họ sẽ không thể cứu bàn thu trống thấy của bạn rồi. Nghiêm túc mà nói, Micro không phải là tai người mà bạn đứng ở đâu nó cũng sẽ nghe thấy tiếng nói của bạn. bạn hãy coi micro của mình là chiếc đèn pin, hãy để hướng sao cho nụ cười của bạn luôn tỏa nắng giữa vầng sáng đó.

            Ngoài ra việc điều hướng micro cũng là kỹ thuật micro của bạn, nhưng thay đổi vài inch cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ lớn âm thanh thu được từ micro. Hãy thử nó khi check sound nhé. Đừng thử khi bạn đang biểu diễn trước khán giả, nó sẽ làm bạn như thằng hề, miệng há to mà chả thấy tiếng ca đâu cả.

5.     Leo lên trước mặt loa mà hát.

Hãy lưu ý, bạn có thể di chuyển nhảy múa trên sâu khấu còn Loa thì không.

Hãy nghĩ về điều đó, nếu đứng trước mặt loa nó không làm bạn ngầu hơn đâu, mà chỉ làm ca sĩ của chúng ta như một thằng dần mà thôi.

Luôn chọn vị trí an toàn để không bị rú rít, đừng đứng trước mặt loa hay chĩa chiếc mic của bạn vào loa, nó sẽ làm bạn buồn đấy. Kỹ sư âm thanh giỏi nhất cũng không cứu được khản giả của bạn trước những tiếng rú rít kinh hoàng đâu.

Những điều mình muốn nói.

Một ca sĩ hay không chỉ bởi giọng hát của họ mà còn là cách sử lý tính huống khi biểu diễn. hãy học hỏi nó và nó sẽ mang lại cho bạn những thành công và sự tôn trọng.

Chúng tôi hy vọng những hướng dẫn nhỏ này sẽ hữu ích cho bạn, và nếu bạn nhân ra mình đang mắc những lỗi này, chỉ cần nhận lỗi và sửa nó theo cách của bạn.

 

 

Giỏ hàng