Loa phòng thu/Loa monitor là gì? và những điều cần biết

Thiên Thanh Ngày 25-04-2021

Đối với các DJ, music producer, content creator hay những nhạc sĩ hiện đại thì khái niệm loa kiểm âm không còn xa lạ gì vì nó là 1 trong những công cụ thiết yếu trong phòng thu để họ làm nên những sản phẩm âm nhạc hoàn hảo. Vậy loa kiểm âm khác những dòng loa bình thường ở điểm nào mà lại cần thiết cho công việc này đến vậy. Mackie Store hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc này của các bạn.
LOA KIỂM ÂM/LOA MONITOR LÀ GÌ?
Loa kiểm âm hay còn gọi là loa monitor. Trong khi các loại loa khác cho bạn những âm thanh có đặc thù riêng thì loa kiểm âm cho bạn chất lượng âm thanh chuẩn xác và trung thực nhất sát với âm thanh gốc.
Loa kiểm âm được thiết kế để cung cấp đáp ứng tần số phẳng để tín hiệu âm thanh được tái tạo trung thực. Trọng tâm của thiết kế loa kiểm âm là tránh tăng âm trầm, âm cao hoặc các tần số khác trong một nỗ lực nhằm làm cho loa phát ra âm thanh “tốt”” và tránh sự cộng hưởng từ loa và thùng loa. Là một nhà sản xuất âm nhạc, bạn cần phải nghe chính xác những gì bạn đang mix thay vì những âm thanh đã được tô vẽ thêm vào âm thanh bạn đang nghe bởi những dòng loa thường khác. Ví dụ, nếu loa của bạn không tái tạo âm trầm tốt. Bạn sẽ có khả năng bù đắp bằng cách thêm âm trầm vào bản mix với một bộ cân bằng âm thanh. Khi ai đó lắng nghe bản mix này trên một hệ thống tốt sẽ có quá nhiều âm trầm. Nói cách khác, lỗi loa/lỗi kiểm âm gây ra lỗi mix vì vậy bạn phải sửa lỗi loa cùng với bản mix.
Để đạt được bản mix chất lượng cao, điều quan trọng là phải có một cặp loa kiểm âm chính xác được đặt trong một môi trường nghe thích hợp.
Đối với những người yêu thích phòng thu âm tại nhà và phòng thu âm đa năng thì loa kiểm âm nói chung là loa bookshelf (loa có kích thước nhỏ gọn, loa đặt trên kệ sách) có kích thước và vị trí tương đối gần với người sử dụng (loa kiểm âm trường gần) để giảm thiểu ảnh hưởng của âm thanh từ phòng và có thể nghe một âm thanh trực tiếp hơn từ loa.
   Về cơ bản, loa kiểm âm bao gồm ampli khuếch đại được tích hợp bên trong loa và được gọi là “ Active speaker ”. Chúng thường sẽ kết nối trực tiếp với soundcard của bạn (với adapter đúng) hoặc audio interface. Một số loa kiểm âm là “Passive speaker” và yêu cầu ampli khuếch đại bên ngoài.
    Ứng dụng thực tế về loa monitor không chỉ đơn thuần trong phòng thu, với lợi thế nhỏ gọn, liền công suất, kết nối dễ dàng, đây là sản phẩm hướng tới người dùng nghe nhac, sử dụng máy tính, chơi game, hoặc các ứng dụng đòi hỏi âm thanh trân thực với giá thành phải chăng.
 
  Trên thị trường hiện nay, có rất nhiểu nhà xuất loa kiểm âm uy tín đến từ nhiều nước trên thế giới. Trong số đó, các nhãn hiệu loa kiểm âm phổ biến có thể kể đến như: loa Dynaudio, Genelec, KRK, Mackie, JBL, Pioneer, Presonus, Yamaha, Focal, Monkey-Banana, Fluid Audio.

Giỏ hàng